Toán Vĩnh Long
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Latest topics
» Học guitar dạy trẻ kỹ năng sống
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty22/07/17, 08:44 pm by mylinhphan92

» XI Riverview căn hộ đẳng cấp bậc nhất khu vực HCM
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty30/10/16, 05:12 pm by haido92

» Selfes ko giới hạn với máy ảnh Fujifilm X-A2
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty07/10/16, 02:41 pm by haido92

» Quay phim chuyên nghiệm với firmware mới trên Nikon D750
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty16/09/16, 04:38 pm by haido92

» Phương pháp chỉnh răng hô mà không cần niềng răng
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty30/06/16, 12:00 am by thuy.jolo

» Những phương pháp nâng mũi cho nam
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty15/06/16, 04:55 pm by haido92

» Người bị tiểu đường có nâng mũi được không
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty08/06/16, 11:06 am by haido92

» Tại sao cần phải chỉnh nha niềng răng?
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty24/05/16, 09:44 pm by thuy.jolo

» Lợi ích khi luyện tập kickfit hà nội
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty18/05/16, 04:20 pm by moclan63

» Ưu điểm vượt trội của phương pháp làm răng sứ Cercon
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty06/05/16, 06:57 pm by nganaleteam

» Sau khi niềng răng nên làm gì?
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty01/05/16, 09:57 pm by thuy.jolo

»  Lựa chọn các vật liệu trám răng hiệu quả
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty28/04/16, 02:46 pm by nganaleteam

» Răng sứ Veneer, cho bạn hàm răng trắng sáng tự tin
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty21/04/16, 04:26 pm by nganaleteam

» Niềng răng hô là giải pháp giúp bạn lấy lại sự tự tin vốn có
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty15/04/16, 03:44 pm by nganaleteam

» Tuổi thọ của răng sứ cercon như thế nào?
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty14/04/16, 11:33 pm by thuy.jolo

» Đặc điểm của răng sứ Cercon Zirconia
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty09/04/16, 02:30 pm by nganaleteam

» Bọc sứ cho răng sâu vỡ lớn
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty20/03/16, 02:12 pm by haido92

» Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty02/03/16, 10:58 pm by thuy.jolo

» Bọc răng sứ có đau hay để lại biến chứng gì không?
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty21/01/16, 05:37 am by thuy.jolo

» Nguyên nhân và cách khắc phục việc mất răng hàm
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty13/01/16, 01:48 pm by nganaleteam

Lượt truy cập
free hit counter
get a free hit counter

TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9

Go down

TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9 Empty TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9

Bài gửi by Michael Dương 06/08/09, 12:58 pm

TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 9

LÝ THUYẾT SỐ


Lý thuyết số là một ngành của toán học lý thuyết nghiên cứu về tính chất của số nói chung và số nguyên nói riêng, cũng như những lớp rộng hơn các bài toán mà phát triển từ những nghiên cứu của nó.
Lý thuyết số có thể chia thành một vài lĩnh vực dựa theo phương pháp giải và các dạng bài toán được xem xét.
Cụm từ "số học" cũng được sử dụng để nói đến lý thuyết số. Đây là cụm từ không còn được sử dụng rộng rãi nữa. Tuy nhiên, nó vẫn còn hiện diện trong tên của một số lĩnh vực toán học (hàm số học, số học đường cong elliptic, lý thuyết căn bản của số học). Việc sử dụng cụm từ số học ở đây không nên nhầm lẫn với số học sơ cấp.


CÁC LĨNH VỰC

1 – SƠ CẤP


Trong lý thuyết số sơ cấp, các số nguyên được nghiên cứu mà không cần các kĩ thuật từ các lĩnh vực khác của toán học. Nó nghiên cứu các vấn đề về chia hết, cách sử dụng thuật toán Euclide để tìm ước chung lớn nhất, phân tích số nguyên thành thừa số nguyên tố, việc nghiên cứu các số hoàn thiện và đồng dư.
Rất nhiều vấn đề trong lý thuyết số có thể phát biểu dưới ngôn ngữ sơ cấp, nhưng chúng cần những nghiên cứu sâu sắc và những tiếp cận mới bên ngoài lĩnh vực lý thuyết số để giải quyết.
Một số ví dụ:
• Giả thuyết Goldbach nói về việc biểu diễn các số chẵn thành tổng của hai số nguyên tố.
• Giả thuyết Catalan (bây giờ là định lý Mihăilescu) nói về các lũy thừa nguyên liên tiếp.
• Giả thuyết số nguyên tố sinh đôi nói rằng có vô hạn số nguyên tố sinh đôi
• Giả thuyết Collazt nói về một dãy đệ qui đơn giản
• Định lý lớn Fermat (nêu lên vào năm 1637, đến năm 1994 mới được chứng minh) nói rằng phương trình xn + yn = zn không có nghiệm nguyên khác không với n lớn hơn 2.
Lý thuyết về phương trình Diophantine thậm chí đã được chứng minh là không có phương pháp chung đề giải.


2 – GIẢI TÍCH


Lý thuyết giải tích số sử dụng công cụ giải tích và giải tích phức để giải quyết các vần đề về số nguyên. Định lý số nguyên tố và giả thuyết Riemann là các ví dụ. Bài toán Waring (biểu diễn một số nguyên cho trước thành tổng các bình phương, lập phương, v.v...), giả thuyết số nguyên tố sinh đôi và giả thuyết Goldbach cũng đang bị tấn công bởi các phương pháp giải tích. Chứng minh về tính siêu việt của các hằng số toán học, như là π hay e, cũng được xếp vào lĩnh vực lý thuyết giải tích số. Trong khi những phát biểu về các số siêu việt dường như đã bị loại bỏ khỏi việc nghiên cứu về các số nguyên, chúng thực sự nghiên cứu giá trị của các đa thức với hệ số nguyên tại, ví dụ, e; chúng cũng liên quan mật thiết với lĩnh vực xấp xỉ Diophantine, lĩnh vực nghiên cứu một số thực cho trước có thể xấp xỉ bởi một số hữu tỉ tốt tới mức nào.

3 – ĐẠI SỐ


Trong Lý thuyết số đại số, khái niệm của một số được mở rộng thành các số đại số, tức là các nghiệm của các đa thức với hệ số nguyên. Những thứ này bao gồm những thành phần tương tự với các số nguyên, còn gọi là số nguyên đại số. Với khái niệm này, những tính chất quen thuộc của số nguyên (như phân tích nguyên tố duy nhất) không còn đúng. Lợi thế của những công cụ lý thuyết - Lý thuyết Galois, group cohomology, class field theory, biểu diễn nhóm và hàm L - là nó cho phép lấy lại phần nào trật tự của lớp số mới.
Rất nhiều vấn đề lý thuyết số có thể được giải quyết một cách tốt nhất bởi nghiên cứu chúng theo modulo p với mọi số nguyên tố p (xem các trường hữu hạn). Đây được gọi là địa phương hóa và nó dẫn đến việc xây dựng các số p-adic; lĩnh vực nghiên cứu này được gọi là giải tích địa phương và nó bắt nguồn từ lý thuyết số đại sô.


4 – HÌNH HỌC


Lý thuyết số hình học (cách gọi truyền thống là (hình học của các số) kết hợp tất cả các dạng hình học. Nó bắt đầu với định lý Minkowski về các điểm nguyên trong các tập lồi và những nghiên cứu về sphere packing.


5 – TỔ HỢP


Lý thuyết số tổ hợp giải quyết các bài toán về lý thuyết số mà có tư tưởng tổ hợp trong công thức hoặc cách chứng minh của nó. Paul Erdős là người khởi xướng chính của ngành lý thuyết số này. Những chủ đề thông thường bao gồm hệ bao, bài toán tổng-zero, rất nhiều restricted sumset và cấp số cộng trong một tập số nguyên. Các phương pháp đại số hoặc giải tích rất mạnh trong những lĩnh vực này.


6 – MÁY TÍNH


Lý thuyết số máy tính nghiên cứu các thuật toán liên quan đến lý thuyết số. Những thuật toán nhanh chóng để kiểm tra tính nguyên tố và phân tích thừa số nguyên tố có những ứng dụng quan trọng trong mã hóa.


(Xem tiếp Phần LÝ THUYẾT SỐ ở Phần Sau)

HẾT PHẦN 9. Mời các bạn đón xem tiếp PHẦN 10.

Người thực hiện: Dương Thế Hưng
Lớp 12A1 – Trường THPT Lưu Văn Liệt – TP.Vĩnh Long
Michael Dương
Michael Dương
Học sinh
Học sinh

Tổng số bài gửi : 17
Join date : 03/08/2009
Age : 32
Đến từ : Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

https://www.facebook.com/michaelduong.yds

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết