Toán Vĩnh Long
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Latest topics
» Học guitar dạy trẻ kỹ năng sống
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty22/07/17, 08:44 pm by mylinhphan92

» XI Riverview căn hộ đẳng cấp bậc nhất khu vực HCM
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty30/10/16, 05:12 pm by haido92

» Selfes ko giới hạn với máy ảnh Fujifilm X-A2
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty07/10/16, 02:41 pm by haido92

» Quay phim chuyên nghiệm với firmware mới trên Nikon D750
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty16/09/16, 04:38 pm by haido92

» Phương pháp chỉnh răng hô mà không cần niềng răng
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty30/06/16, 12:00 am by thuy.jolo

» Những phương pháp nâng mũi cho nam
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty15/06/16, 04:55 pm by haido92

» Người bị tiểu đường có nâng mũi được không
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty08/06/16, 11:06 am by haido92

» Tại sao cần phải chỉnh nha niềng răng?
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty24/05/16, 09:44 pm by thuy.jolo

» Lợi ích khi luyện tập kickfit hà nội
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty18/05/16, 04:20 pm by moclan63

» Ưu điểm vượt trội của phương pháp làm răng sứ Cercon
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty06/05/16, 06:57 pm by nganaleteam

» Sau khi niềng răng nên làm gì?
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty01/05/16, 09:57 pm by thuy.jolo

»  Lựa chọn các vật liệu trám răng hiệu quả
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty28/04/16, 02:46 pm by nganaleteam

» Răng sứ Veneer, cho bạn hàm răng trắng sáng tự tin
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty21/04/16, 04:26 pm by nganaleteam

» Niềng răng hô là giải pháp giúp bạn lấy lại sự tự tin vốn có
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty15/04/16, 03:44 pm by nganaleteam

» Tuổi thọ của răng sứ cercon như thế nào?
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty14/04/16, 11:33 pm by thuy.jolo

» Đặc điểm của răng sứ Cercon Zirconia
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty09/04/16, 02:30 pm by nganaleteam

» Bọc sứ cho răng sâu vỡ lớn
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty20/03/16, 02:12 pm by haido92

» Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty02/03/16, 10:58 pm by thuy.jolo

» Bọc răng sứ có đau hay để lại biến chứng gì không?
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty21/01/16, 05:37 am by thuy.jolo

» Nguyên nhân và cách khắc phục việc mất răng hàm
TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty13/01/16, 01:48 pm by nganaleteam

Lượt truy cập
free hit counter
get a free hit counter

TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7

Go down

TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7 Empty TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7

Bài gửi by Michael Dương 05/08/09, 11:06 pm

TÌM HIỂU VỀ TOÁN HỌC – PHẦN 7

LÝ THUYẾT TÔ PÔ


Tô pô hay tô pô học, còn có một tên nay đã ít dùng là vị tướng học (tiếng Anh: topology), có gốc từ trong tiếng Hy Lạp gồm topos (nghĩa là "nơi chốn") và logos (nghiên cứu), là một ngành toán học nghiên cứu các đặc tính còn được bảo toàn qua các sự biến dạng, sự xoắn, và sự kéo dãn nhưng ngoại trừ việc xé rách và việc dán dính. Do đó, tô pô còn được mệnh danh là "hình học của màng cao su". Các đặc tính đó gọi là các bất biến tô pô. Khi ngành học này lần đầu tiên tìm ra trong những năm đầu của thế kỉ 20 thì nó vẫn được gọi bằng tiếng Latinh là geometria situs (hình học của nơi chốn) và analysis situs (giải tích nơi chốn). Từ khoảng 1925 đến 1975 nó đã trở thành lãnh vực lớn mạnh quan trọng bậc nhất của toán học.

Thuật ngữ tô pô cũng để chỉ một đối tượng toán học riêng biệt trong ngành. Với ý nghĩa này, một tô pô là một họ của các tập mở mà có chứa tập trống và toàn bộ không gian, và nó đóng dưới các phép hội bất kì và phép giao hữu hạn. Và đây là định nghĩa của một không gian tô pô.


SƠ LƯỢC VỀ TÔ PÔ


Người ta có phát biểu rằng một nhà tô pô học là người mà không thể phân biệt được sự khác nhau giữa một cái vòng xuyến và một ca đựng bia có quai. Vì cả hai đều là vật rắn và có đúng 1 lỗ hổng. Đôi khi tô pô còn được gọi là hình học về miếng cao su vì trong tô pô thì không có sự phân biệt giữa một đường hình vuông với một đường tròn. Đường hình tròn có thể được kéo co giãn để biến dạng thành hình vuông. Tuy nhiên, đường tròn thì hoàn toàn phân biệt với đường hình số 8, bởi vì không thể nào kéo dãn hình tròn để tạo thành hình số 8 mà không đục xé nó ra thêm một lỗ. Các không gian nghiên cứu trong tô pô gọi là các không gian tô pô. Chúng thay đổi từ dạng quen thuộc như không gian thực n chiều cho đến các cấu trúc vô cùng kì lạ.

Như vậy có thể nói một cách nôm na rằng tô pô là một ngành nghiên cứu về đặc tính của các cấu trúc đặc có tính siêu co giãn, siêu biến dạng nhưng lại không thể bị cắt rời thành nhiều mảnh, không thể bị đâm thủng hay bị dán dính vào nhau.

Tô pô giới thiệu thêm một ngôn ngữ hình học mới - như là các phức đơn hình (simplicial complex), đồng luân (homotopy), đối đồng điều (cohomology), đối ngẫu Poincaré (Poincaré duality), phân thớ (fibration), không gian vec tơ tô pô (topological vector space), bó (sheaf), lớp đặc trưng (characteristic class), hàm Morse (Morse function), đại số đồng điều (homological algebra), dãy phổ (spectral sequence). Nó đã tạo ra một tác động chính đến các lĩnh vực rộng rãi của hình học vi phân (differential geometry), hình học đại số (algebraic geometry), hệ thống động lực học (dynamical system), phương trình đạo hàm riêng (partial differential equation) và hàm nhiều biến phức (several complex variables). "Hình học", theo cách diễn giải của Michael Atiyah và trường phái của ông ngày nay, bao gồm điều kể trên. Một cách nội hàm, bộ môn này có các lĩnh vực tô pô tập điểm (point-set topology) hay tô pô đại cương (general topology) nghiên cứu về các không gian tô pô mà không có thêm các điều kiện giới hạn; trong khi các lĩnh vực khác lại nghiên cứu các không gian tô pô giống như là các đa tạp (manifold). Những lĩnh vực đó bao gồm tô pô đại số (algebraic topology) - phát triển từ tô pô tổ hợp (combinatorial topology), tô pô hình học (geometric topology), tô pô ít chiều (low-dimensional topology) - chẳng hạn lo về lý thuyết nút (knot theory), và tô pô vi phân (differential topology).

Đây là bài viết tổng quan về tô pô. Để có các khái niệm chính xác toán học, xem thêm bài không gian tô pô hoặc các bài viết trong danh sách dưới đây. Bài thuật ngữ tô pô bao gồm các định nghĩa của các thuật ngữ dùng trong tô pô học.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CỦA PÔ TÔ


Nguồn gốc của tô pô đã được người ta biết đến từ môn hình học trong các nền văn hóa cổ đại. Gottfried Leibniz là người đầu tiên khai thác thật ngữ analysus situs, sau đó các nghiên cứu trong thế kỉ 19 đã dùng như ngày nay là tô pô. Trong tiểu luận của Leonhard Euler về Bảy cầu Königsberg đã viết về các thành quả tô pô.

Từ topology được nhà toán học người Đức Johann Benedict Listing đưa ra sử dụng lần đầu tiên năm 1847 trong Vorstudien zur Topologie, mặc dù ông đã dùng nó từ mười năm trước
Georg Cantor, cha đẻ của lý thuyết tập hợp, đã khởi sự nghiên cứu lí thuyết tập điểm trong các không gian Euclide vào nửa cuối thế kỉ 19 như là một phần của khảo cứu về chuỗi Fourier.

Năm 1895, Henri Poincaré xuất bản tác phẩm Analyis Situs, đã giới thiệu các khái niệm về đồng luân và đồng đều.

Maurice Fréchet, thống nhất các nghiên cứu về không gian hàm của các nhà toán học Cantor, Volterra, Arzelà, Hadamard, Ascoli và những người khác. Ông đã dẫn nhập khái niệm về không gian metric trong năm 1906.

Năm 1914, Felix Hausdorff, tổng quát hóa đặt tính của không gian metric và đặt ra khái niệm "không gian tô pô" đồng thời cung cấp một định nghĩa mà ngày nay gọi là không gian Hausdorff.

Cuối cùng, vào năm 1922 Kazimierz Kuratowski đã tổng quát hóa thêm một bước nhỏ để đạt tới khái niệm không gian tô pô như hiện nay.

Thuật ngữ topologie được giới thiệu lần đầu ở Đức vào năm 1847 bởi Johann Benedict Listing trong cuốn Vorstudien zur Topologie (Những nghiên cứu trước tác về tô pô), Vandenhoeck và Ruprecht, Göttingen, pp. 67, 1948. Mặc dù vậy, Listing đã dùng chữ này từ mười năm trước. Topology, dạng Anh ngữ, đã được giới thiệu trong bản in của Solomon Lefschetz năm 1930 để thay cho tên trước đó là analysis situs. Riêng thuật ngữ topologist (nhà tô pô học), một chuyên gia trong ngành tô pô, có lẽ đã ra đời khoảng 1920.


(Xem tiếp Phần LÝ THUYẾT PÔ TÔ ở Phần Sau)

HẾT PHẦN 7. Mời các bạn đón xem tiếp PHẦN 8.

Người thực hiện: Dương Thế Hưng
Lớp 12A1 – Trường THPT Lưu Văn Liệt – TP.Vĩnh Long
Michael Dương
Michael Dương
Học sinh
Học sinh

Tổng số bài gửi : 17
Join date : 03/08/2009
Age : 32
Đến từ : Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

https://www.facebook.com/michaelduong.yds

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết